Search

'Tái định vị' thị trường Trung Quốc để xuất khẩu tăng trưởng bền vững - Thời báo Tài chính Việt Nam

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong thông báo Bộ Công thương vừa phát đi ngày 18/12. Theo đó, Bộ Công thương đánh giá, Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng và có vị trí địa lý thuận lợi để giao thương hàng hóa với Việt Nam. Đặc biệt, hai nước cùng đã tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực từ năm 2010, với mức thuế quan giảm về 0% đối với 8.000 dòng sản phẩm, trong đó có các sản phẩm nông sản.

"Thời gian qua, Bộ Công thương coi thị trường Trung Quốc là thị trường quan trọng, hàng năm được ưu tiên nguồn lực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) quy mô lớn, huy động sự tham gia của nhiều đối tượng như các hiệp hội ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp, với nhiều hình thức đa dạng, tại nhiều địa phương ở Trung Quốc" - Bộ Công thương thông tin.

Đặc biệt, sắp tới, Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, với mức độ cam kết rộng hơn, sâu hơn và có nhiều lĩnh vực mới hơn. "Lợi ích mà các hiệp định này đem lại rất lớn, nhưng để khai thác có hiệu quả lại phụ thuộc rất nhiều vào năng lực tổ chức thực hiện của doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của Nhà nước, hiệp hội ngành hàng, đặc biệt là đối với công tác xúc tiến thương mại (XTTM)" - thông cáo của Bộ Công thương nhấn mạnh.

Do đó, hiện Bộ Công thương đang tiếp tục chủ động phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp như xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thị trường Trung Quốc nhằm nắm bắt tình hình sản xuất, phân phối, tiêu thụ các chủng loại nông sản đặc thù riêng của từng địa phương tại Trung Quốc để có những giải pháp định hướng kịp thời cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ tăng cường đổi mới, tăng số lượng và đa dạng hóa hình thức tổ chức chương trình XTTM tại Trung Quốc theo hướng tập trung trọng tâm, trọng điểm với từng chủng loại sản phẩm; nắm rõ cơ chế chính sách, đề xuất các hoạt động hợp tác ở cấp độ chính phủ, doanh nghiệp tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường này. Thông qua đó kiến nghị giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, chính sách; mở rộng phạm vi và năng lực XTTM và chủ động tìm kiếm đối tác Trung Quốc ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm...

Về phía doanh nghiệp, Bộ Công thương khuyến nghị, trước mắt, đối với công tác sản xuất, doanh nghiệp cần phải tổ chức được nguồn hàng đáp ứng đúng và đủ nhu cầu, thị hiếu của thị trường Trung Quốc với giá cả phù hợp, chất lượng tốt, đảm bảo tiêu chí xuất xứ để được hưởng ưu đãi của FTA. Các doanh nghiệp cần chuyển dần sang kinh doanh theo hình thức thương mại chính quy, ký kết hợp đồng mua bán thay vì xuất khẩu theo hình thức “tiểu ngạch” nhằm hạn chế tối đa hiện tượng ép giá và các rủi ro khác trong thanh toán; theo dõi, cập nhật các thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, thị hiếu tiêu dùng của từng địa phương Trung Quốc. Doanh nghiệp cần nghiên cứu khả năng hợp tác với một số doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại điện tử để nhập khẩu, tiêu thụ nông sản, trái cây qua hình thức thương mại điện tử...

Đối với công tác XTTM, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và chú trọng việc tham dự các hoạt động hội chợ, triển lãm quy mô lớn, mang tính quốc tế cao tại Trung Quốc để tìm kiếm cơ hội giao dịch, kết nối trực tiếp với các đối tác nhập khẩu có uy tín của Trung Quốc nhằm xuất khẩu sang thị trường này một cách chuyên nghiệp.

Ngoài ra, cũng theo Bộ Công thương, các bộ ngành và địa phương cần đưa ra quy hoạch, định hướng đúng đắn để hỗ trợ các doanh nghiệp yên tâm sản xuất; tiếp tục đầu tư công nghệ để nâng cao lợi thế cạnh tranh, đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm nghiệm kiểm dịch ngày càng nghiêm ngặt của phía Trung Quốc./.

Let's block ads! (Why?)



"Thị trường" - Google Tin tức
December 18, 2019 at 11:16AM
https://ift.tt/2Z99bCr

'Tái định vị' thị trường Trung Quốc để xuất khẩu tăng trưởng bền vững - Thời báo Tài chính Việt Nam
"Thị trường" - Google Tin tức
https://ift.tt/2M25Csg
Shoes Man Tutorial
Pos News Update
Meme Update
Korean Entertainment News
Japan News Update

Bagikan Berita Ini

Related Posts :

0 Response to "'Tái định vị' thị trường Trung Quốc để xuất khẩu tăng trưởng bền vững - Thời báo Tài chính Việt Nam"

Post a Comment

Powered by Blogger.