Search

PSL บวกแรงสวนตลาด..แต่เข้าจังหวะนี้อาจไม่ทันแล้ว! - efinanceThai

marketsmd.blogspot.com

วานนี้หุ้น PSL บวกแรงสวนตลาด ทำจุดสูงสุดที่ 5.70 บาท ก่อนปิดตลาดที่ราคา 5.55 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 5.71% หลังดัชนี BDI ยังพุ่งต่อเนื่อง ด้านผู้บริหารมั่นใจความต้องการใช้เหล็กจีนหนุนผลงานครึ่งปีหลัง แต่โบรกประเมิน Q2/63 ยังขาดทุน ก่อนฟื้นตัวครึ่งปีหลังรับทั่วโลกคลายล็อกดาวน์ ชี้ขยายระยะเวลาชำระหุ้นกู้ทำหุ้น PSL น่าสนใจ แต่ราคาหุ้นขณะนี้ขึ้นไปเกินราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์บางรายแล้ว จึงอาจไม่เหมาะที่จะเข้าซื้อในช่วงนี้


*** PSL มั่นใจความต้องการใช้เหล็กจีนเพิ่ม หนุนผลงานครึ่งปีหลัง-ทั้งปี 64


ราคาหุ้นบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL วันทำการล่าสุด(11มิ.ย.63) ยังพุ่งแรงต่อเนื่องทำจุดสูงสุดของวันไปที่ 5.70 บาท ทำนิวไฮรอบ 3 เดือนกับอีก 2 สัปดาห์ แม้ในช่วงปิดตลาดจะอ่อนตัวลงมาเล็กน้อยปิดตลาดไปที่ 5.55 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ +5.71% ปรับตัวขึ้นสวนตลาดหุ้นไทยที่ปรับลดรุนแรงกว่า -1.55% ซึ่งจากราคาปิดตลาดล่าสุดถือว่าปรับขึ้นจากจุดต่ำสุดของปี 63 เมื่อมี.ค.63 มาแล้วกว่า 133%


สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น PSL ปรับขึ้นแรงไม่สนตลาดนั้น มาจากดัชนีค่าระวางเรือเทกอง(BDI)ที่ยังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันที่ 10 มิ.ย. 63 ฟื้นขึ้นมาอยู่ที่ 764 จุด ทำนิวไฮรอบ 6 เดือนนับตั้งแต่ 16 ม.ค. 63 และดัชนีในปัจจุบันถือว่าฟื้นตัวมาจากจุดต่ำสุดในวันที่ 14 พ.ค. 63 แล้วถึง 94% นั่นเอง


ขณะที่ฟากผู้บริหาร ระบุสอดคล้องกันว่า จุดต่ำสุดของอุตสาหกรรมของ PSL ได้ผ่านพ้นไปแล้ว หลังจากที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการทางการคลังจะทำให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ รวมทั้งจะหนุนความต้องการใช้เหล็กได้กว่า 6.6 แสนล้านเหรียญ ซึ่งจะเข้ามาผลักดันอุปสงค์ในเรือสินค้าเทกองตั้งแต่ปลายไตรมาส 3/63 ไปถึงตลอดปี 64 


อย่างไรก็ดียังเชื่อว่าทั้งปี 63 อุตสาหกรรมยังคงถูกกดดันจากอุปทานเรือเทกองโลกปีนี้ที่จะขยายตัว 3.14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 900 ล้านเดทเวตตัน ซึ่งขยายตัวมากกว่าความต้องการซื้อของลูกค้าที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 


*** โบรกฯ คาด Q2/63 ยังขาดทุน ลุ้นคลายล็อกดาวน์ทำผลงานครึ่งปีหลังฟื้น


บล.ฟิลลิป คาดผลประกอบการของ PSL จะขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY เป็น 554 ล้านบาท เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้หลายประเทศประกาศมาตรการล็อกดาวน์ และความต้องการขนส่งสินค้าชะลอตัวลง โดยดัชนีค่าระวางเรือของ PSL ใน Q2/63 อ่อนตัวลง QoQ แต่ประเมินว่าจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีจากการแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย และยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เป็นตัวช่วยอีกด้วย


ส่วนบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า หลังจากคลายล็อกดาวน์ทั่วโลก รวมถึงประเทศจีนที่กลับมาเปิดประเทศ ทำให้ BDI กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดดัชนี BDI ฟื้นตัวแล้ว 14.6% จากค่าเฉลี่ย Q1/63 แม้จะยังอยู่ในระดับต่ำไม่เพียงพอต่อการกลับมามีกำไรที่ราว 1,500 - 2,000 จุด แต่ก็เพียงพอกับการออกจากจุดต่ำสุดของวิกฤติครั้งนี้ ดังนั้นมองว่าในไตรมาส 2/63 จะขาดทุนลดลงจากไตรมาส 1/63 ที่ขาดทุนสุทธิ -117.10 ล้านบาท


อย่างไรก็ดีทั้งปี 63 จะขาดทุนที่ 266 ล้านบาท ก่อนพลิกมามีกำไรสุทธิในปี 64 ที่ 71 ล้านบาท


*** โบรกฯ ชี้ขยายเวลาชำระหุ้นกู้ช่วยคลายกังวล PSL


ก่อนหน้านี้ราคาหุ้น PSL เคยปรับตัวลดลงหนัก จากประเด็นความกังวลที่บริษัทอาจประสบปัญหาในการจ่ายคืนเงินต้นหุ้นกู้ และอาจไม่สามารถออกขายหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อมารีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่จะถึงครบกำหนดชำระในปีนี้ได้


แต่ประเด็นนี้อาจไม่น่ากังวล โดยบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่าในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา PSL ได้ขอขยายเวลาชำระหุ้นกู้จำนวน 1.9 พันล้านบาทออกไป 18 เดือน จากเดิมที่ครบกำหนดในวันที่ 9 มิ.ย.63 เป็นวันที่ 9 ธ.ค.64 แม้จะทำให้อัตราดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นอีก 1.5% ส่งผลให้ปีนี้ PSL จะขาดทุนต่อเป็นปีที่ 2 แต่ด้วยฐานทุน 1.2 หมื่นล้านบาท อัตราหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น(D/E) 1.15 เท่า EBITDA 1.6 พันล้านบาท ดังนั้นเรามองว่า PSL จะเอาตัวรอดในปีที่ยากนี้ไปได้


ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 63 หุ้น PSL รายงานผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ได้ลงนามสัญญาเงินกู้จำนวน 10.1 ล้านเหรียญสหรัฐ จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้บางส่วนที่ได้รับอนุมัติเลื่อนการไถ่ถอนออกไปอีกด้วย


*** ผลงานฟื้น... แต่เข้าจังหวะนี้อาจไม่ทันแล้ว


จากการสำรวจราคาเหมาะสมและคำแนะนำของนักวิเคราะห์ที่มีต่อหุ้น PSL แล้ว พบว่าส่วนใหญ่ยังแนะนำ "ซื้อ" แต่ด้วยราคาที่ปรับขึ้นมาเร็วมากทำให้ราคาหุ้นปัจจุบันแซงหน้าราคาเหมาะสมของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไปแล้ว ดังนี้

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
ธนชาต ถือ 3.50
กรุงไทย ซีมิโก้ ถือ 3.70
ฟิลลิป ซื้อ 4.96
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ซื้อ 7.24
บัวหลวง เก็งกำไร 7.30


ราคาหุ้น PSL ขณะนี้ถือว่าพุ่งขึ้นมารับข่าวดีทั้งมาตรการคลายล็อกดาวน์จากทั่วโลก รวมถึงหุ้นกู้ที่ได้รับอนุมัติขยายเวลาไถ่ถอนออกไป แต่หากนักลงทุนต้องการเก็งกำไรระยะสั้นอาจต้องคำนึงไว้ด้วยว่า ผลงานไตรมาส 2/63 ที่ขาดทุนหนักจะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นในระยะข้างหน้า ขณะที่ราคาหุ้นก็ปรับขึ้นมาเกินราคาเหมาะสมของนักวิเคราะห์หลายรายไปแล้วด้วย การรอให้ราคาหุ้นย่อตัวลงมาก่อนพร้อมจับตา BDI ไปด้วยอาจเป็นกลยุทธ์ที่ดีกว่า!




June 12, 2020 at 09:22AM
https://ift.tt/2MSGYdH

PSL บวกแรงสวนตลาด..แต่เข้าจังหวะนี้อาจไม่ทันแล้ว! - efinanceThai

https://ift.tt/3azMLPC


Bagikan Berita Ini

0 Response to "PSL บวกแรงสวนตลาด..แต่เข้าจังหวะนี้อาจไม่ทันแล้ว! - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.