Search

เจาะการตลาดไซซิ่ง ไพรซิ่ง ฝ่าเศรษฐกิจ กระตุ้นผู้บริโภคยุคโควิด-19 - Businesstoday

marketsmd.blogspot.com

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงในชีวิต หลายอาชีพต้องตกงานแบบไม่คาดฝัน หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่กระตุ้นยอดขายที่มาแรง ภาคธุรกิจต่างงัดขึ้นมาใช้ นั่นคือกลยุทธ์ไซซิ่ง การนำสินค้าขนาดเล็ก ขนาดคุ้มค่าราคาประหยัด มากระตุ้นกำลังซื้อ หรือกระทั่งการใช้กลยุทธ์ไพรซิ่ง โหมจัดโปรโมชั่นอย่างรุนแรง พร้อมกับวางราคาสินค้าที่ทำให้ซื้อง่ายขายคล่องยิ่งขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่รัดเข็มขัดในช่วงโควิด-19 ให้ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า

มิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จำกัด ผู้บริหารห้างค้าปลีก-ค้าส่งรายใหญ่ใน จ.อุดรธานี กล่าวว่า การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีคนจำนวนมากต้องตกงานจากการที่ธุรกิจปิดกิจการ บางส่วนถูกปรับลดเงินเดือน ดังนั้น พฤติกรรมของผู้บริโภคในขณะนี้จึงมีความระมัดระวังการจับจ่าย พบว่าการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง 20-25% หรืออัตราการซื้อในตะกร้าโดยเฉลี่ยจาก 5 ชิ้น ลดลงเหลือ 3 ชิ้น เพราะพฤติกรรมของคนเริ่มมีการออมเงิน 20-25% เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต

อย่างไรก็ดี ค่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่อย่าง ยูนิลีเวอร์ พีแอนด์จี คาโอฯ เป็นต้น จัดโปรโมชั่นอย่างรุนแรงเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม ซึ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ไม่มีความจำเป็นมากนัก จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ มักถูกกลุ่มผู้บริโภคละเลยไม่ซื้อสินค้าช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว แต่เนื่องจากค่ายสินค้าอุปโภคบริโภคแข่งขันกันจัดโปรโมชั่นลดราคาจาก 16 บาท เหลือ 10 บาท จูงใจผู้ซื้อด้วยราคาที่ไม่สูง ทำให้ยอดขายน้ำยาปรับผ้านุ่มไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

- Advertisement -
พฤติกรรมการซื้อสินค้าหันมาซื้อขนาดที่มีความคุ้มค่าคุ้มราคา

ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์ขนาดสินค้าที่คุ้มค่า ราคาประหยัด มาแรงและได้รับการตอบรับดีมาก โดยเฉพาะสินค้าที่มีขนาดใหญ่ เช่น นมผงสำเร็จรูปขนาด 1,800-2,700 กรัม เนื่องจากคำนวณปริมาณแล้วมีความคุ้มค่ามากกว่า แต่ในสถานการณ์ขณะนี้ค่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างยูนิลีเวอร์ หันมาจัดโปรโมชั่นสินค้าในราคาขายส่งหลากหลายแพ็กเกจในช่องทางร้านค้ายี่ปั๊วรายใหญ่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าปลีก และร้านค้าที่ซื้อสินค้าไปจำหน่ายในราคาปลีก ให้สามารถขายสินค้าได้ถูกลง

อิชิตัน เพิ่มกำลังผลิตไซส์เล็ก

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวอิชิตัน เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่ทั่วโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งเศรษฐกิจในประเทศไทยด้วย ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ทำให้ขณะนี้กลุ่มชาเขียวพร้อมดื่มต้องหันมาประคองธุรกิจ โดยมุ่งทำชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตันขวดเล็กมากกว่าจะผลิตขวดใหญ่ลงสู่ตลาด

การดำเนินกลยุทธ์ไซซิ่ง หรือมีขนาดของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มหลากหลาย โดยเฉพาะชาเขียวบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก 280 มล. ราคา 10 บาท ถือว่าเป็นไพรซ์พอยต์ที่สอดคล้องกับกำลังซื้อเมื่อเทียบกับขนาด 420 มล. ราคา 20 บาท ส่งผลให้ขณะนี้ยอดขายชาเขียวกลับมาดีขึ้น ส่วนน้ำดื่ม PH PLUS 8.5 ที่ชูจุดเด่นผสมวิตามิน B รวม หลังจากเปิดตัวลงตลาด 550 มล. ราคา 25 บาท  ขณะนี้กำลังเตรียมบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กลงสู่ตลาดเพื่อซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

“เราหาทุกช่องทาง ในช่วงที่ยอดขายชาเขียวตกลง เราหันไปโฟกัสเครื่องดื่มที่มีขนาดเล็กลง ต้องบอกว่ากำไรต่อหน่วยลดลง แต่กำไรในภาพรวมของธุรกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในภาวะเศรษฐกิจยุคโควิด-19 แต่สินค้ากลุ่มพรีเมียม แม้ว่าผู้บริโภคจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสุขภาพ แต่การทำไซซิ่งหรือบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กลง เพื่อทำให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายยิ่งขึ้น” ตัน กล่าว

เซ็น กรุ๊ป ลุยเช็ตเมนูประหยัดดูดลูกค้า

บุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร 13 แบรนด์ ร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN และ On the Table กล่าวว่า การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารภายในร้านอาหารลดลง แม้ว่าขณะนี้จะเริ่มกลับมานั่งรับประทานที่ร้านแล้ว 90% ก็ตาม แต่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย กำลังซื้อกลุ่มระดับกลางบนยังดีอยู่ แต่กลุ่มกลางล่างนั้นค่อนข้างได้รับผลกระทบ จึงคาดการณ์ว่าภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท จะหายไป 10%

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารภายในร้าน ทางเซ็น กรุ๊ป วางแผนจัดเซตอาหารที่มีราคาถูกลง เพื่อให้สอดรับกับกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานในช่วงเวลาพักกลางวัน เนื่องจากที่ผ่านมาฐานลูกค้าของเซ็น กรุ๊ป พยายามให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในช่วงกลางวันเพิ่มขึ้น สำหรับราคาของเซตอาหารราคาประหยัดต้องขึ้นอยู่กับร้านอาหารด้วย เพราะกลุ่มเป้าหมายมีความหลากหลาย เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัว เป็นต้น




August 22, 2020 at 03:52AM
https://ift.tt/3hnFwh1

เจาะการตลาดไซซิ่ง ไพรซิ่ง ฝ่าเศรษฐกิจ กระตุ้นผู้บริโภคยุคโควิด-19 - Businesstoday

https://ift.tt/3azMLPC


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เจาะการตลาดไซซิ่ง ไพรซิ่ง ฝ่าเศรษฐกิจ กระตุ้นผู้บริโภคยุคโควิด-19 - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.